MẤY GỜ RỒI

x_3e97e286 photo x_3e97e286_zps6316d6f9.gif

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Loan_phu.swf Images_21.jpg Diendanhaiduongcom19072_21.jpg Ta_ao_loan.swf

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    TRUYỆN CƯỜI

    Xem truyện cười

    DANH NGÔN MỖI NGÀY

    LIÊN KẾT

    Clik chuột lấy code liên kết các thư viện ! Hoặc bói vui: sim đẹp, đặt tên cho bé, màu sắc xe, nốt ruồi, xem tuổi.v.v.v )
    Liên kết đến bạn bè

    BÔNG HỒNG

    TIỆN ÍCH ONLINE

    Tiết 127 Cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ bài thơ

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguồn: Soạn
    Người gửi: Huỳnh Thị Thu Thủy (trang riêng)
    Ngày gửi: 12h:52' 15-03-2014
    Dung lượng: 2.2 MB
    Số lượt tải: 7
    Số lượt thích: 0 người
    ngữ văn 9
    PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO HUYỆN HOÀI NHƠN
    TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HOÀI CHÂU
    Giáo viên: HUỲNH THỊ THU THỦY
    Phần: Tập làm văn
    CHÀO MỪNG QUÍ THẦY, CÔ
    ĐẾN DỰ GIỜ TIẾT HỌC HÔM NAY!
    LỚP 9A1
    GV: Huỳnh Thị Thu Thủy
    KIỂM TRA BÀI CŨ
    Thứ 6 ngày 8 tháng 3 năm 2014
    H: Thế nào là bài nghị luận về 1 đoạn thơ, bài thơ ? Nêu các yêu cầu của bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ ?
    -Nghị luận về đoạn thơ, bài thơ là trình bày, nhận xét đánh giá về nội dung và nghệ thuât của đoạn thơ, bài thơ ấy.
    -Nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ, bài thơ được thể hiện qua ngôn từ, hình ảnh, giọng điệu … Bài nghị luận cần phân tích các yếu tố ấy để có những nhận xét, đánh giá cụ thể, xác đáng.
    -Bố cục mạch lạc, rõ ràng, lời văn gợi cảm, thể hiện rung động chân thành của người viết.















    TIẾT 127
    Tập làm văn
    CÁCH LÀM BÀI VĂN NGHỊ LUẬN
    VỀ MỘT ĐOẠN THƠ, BÀI THƠ.
    TRƯỜNG THCS HOÀI CHÂU
    Giáo viên: Huỳnh Thị Thu Thủy
    I. Đề bài nghị luận về 1 đoạn thơ, bài thơ:
    Đề 1. Phân tích các tầng nghĩa trong đoạn thơ sau: “nào đâu những đêm vàng…nay còn đâu.” (Thế Lữ, Nhớ rừng)
    Đề 2. Cảm nhận và suy nghĩ của em về đoạn kết trong bài thơ Đồng chí của Chính Hữu: “Đêm nay rừng… trăng treo.”
    Đề 3. Cảm nhận của em về tâm trạng của Tản Đà qua bài thơ Muốn làm thằng Cuội.
    Đề 4. Hình tượng người chiến sĩ lái xe trong Bài thơ về tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật.
    Đề 5. Bài thơ Ánh trăng của Nguyễn Duy gợi cho em những suy nghĩ gì?
    Đề 6. Phân tích khổ thơ đầu trong bài Sang thu của Hữu Thỉnh.
    Đề 7. Những đặc sắc trong bài thơ Viếng lăng Bác của Viễn Phương.
    Đề 8. Cảm nhận và suy nghĩ của em về tình cảm cha con trong bài Nói với con của Y Phương.
    Các đề bài trên được cấu tạo như thế nào? Có mấy dạng ?
    Tiết 127- TLV: CÁCH LÀM BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT
    ĐOẠN THƠ, BÀI THƠ
    I. Đề bài nghị luận về 1 đoạn thơ, bài thơ:
    Tiết 127- TLV: CÁCH LÀM BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT
    ĐOẠN THƠ, BÀI THƠ
    Có 2 dạng: có mệnh đề, không có mệnh đề
    II. Cách làm bài nghị luận trong một đoạn thơ, bài thơ:
    Đề: Phân tích tình yêu quê hương trong bài
    thơ Quê hương của Tế Hanh.
    a). Tìm hiểu đề, tìm ý:
    Tìm yêu cầu của đề?

    Thể loại: nghị luận (phân tích).
    Nội dung: tình yêu quê hương.
    Giới hạn: trong bài thơ Quê hương của Tế
    Hanh.
    Tìm ý: + Nhà thơ nhớ về quê hương như thế nào?
    + Hình ảnh, ngôn từ, giọng điệu của
    bài thơ có gì đặc sắc?
    b). Dàn ý (xem dàn ý trong SGK/trang 81)
    Phần mở bài phải giới thiệu những gì?
    Phần thân bài nêu mấy luận điểm chính? Trong mỗi luận điểm đó phải nêu những luận cứ nào?
    Phần kết bài phải nêu những gì?
    Nhà thơ đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật, ngôn từ, giọng điệu, hình ảnh ra sao?
    1. Các bước làm bài:
    I. Đề bài nghị luận về 1 đoạn thơ, bài thơ:
    Có 2 dạng: có mệnh đề, không có mệnh đề
    II. Cách làm bài nghị luận trong một đoạn thơ, bài thơ:
    Đề: Phân tích tình yêu quê hương trong bài
    thơ Quê hương của Tế Hanh.
    a). Tìm hiểu đề, tìm ý:
    Thể loại: nghị luận (phân tích).
    Nội dung: tình yêu quê hương.
    Giới hạn: trong bài thơ Quê hương của Tế
    Hanh.
    Tìm ý: + Nhà thơ nhớ về quê hương như thế nào?
    + Hình ảnh, ngôn từ, giọng điệu của
    bài thơ có gì đặc sắc?
    b). Dàn ý (xem dàn ý trong SGK/trang 81)
    Tiết 127- TLV: CÁCH LÀM BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT
    ĐOẠN THƠ, BÀI THƠ
    1. Các bước làm bài:
    I. Đề bài nghị luận về 1 đoạn thơ, bài thơ:
    Có 2 dạng: có mệnh đề, không có mệnh đề
    II. Cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ:
    Đề: Phân tích tình yêu quê hương trong bài
    thơ Quê hương của Tế Hanh.
    a). Tìm hiểu đề, tìm ý:
    Thể loại:
    Nội dung:
    Giới hạn:
    b). Dàn ý (xem dàn ý trong SGK/trang 81)
    Tiết 127- TLV: CÁCH LÀM BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT
    ĐOẠN THƠ, BÀI THƠ
    Cho biết nhiệm vụ từng phần của dàn ý bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ
    Mở bài: giới thiệu đoạn thơ, bài thơ, nêu
    nhận xét đánh giá của mình.
    Thân bài: lần lượt trình bày những suy
    nghĩ, đánh giá về nội dung và nghệ thuật.
    Kết bài: khái quát giá trị, ý nghĩa.
    1. Các bước làm bài:
    Mở bài: giới thiệu đoạn thơ, bài thơ, nêu
    nhận xét đánh giá của mình.
    Thân bài: lần lượt trình bày những suy
    nghĩ, đánh giá về nội dung và nghệ thuật.
    Kết bài: khái quát giá trị, ý nghĩa.
    I. Đề bài nghị luận về 1 đoạn thơ, bài thơ:
    Có 2 dạng: có mệnh đề, không có mệnh đề
    II. Các bước làm bài nghị luận trong 1
    đoạn thơ, bài thơ:
    a). Tìm hiểu đề, tìm ý:
    b) Dàn ý:
    c. Viết bài:
    Đặt câu, liên kết câu; dựng đoạn, liên kết đoạn
    d. Đọc lại, sửa bài:
    Tiết 127- TLV: CÁCH LÀM BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT
    ĐOẠN THƠ, BÀI THƠ
    Thể loại:
    Nội dung:
    Giới hạn:
    1. Các bước làm bài:
    2. Cách tổ chức triển khai luận điểm:
    Văn bản
    Quê hương trong tình thương, nỗi nhớ
    Bố cục văn bản 3 phần
    a). Mở bài: từ đầu đến “khởi đầu rực rỡ”.  Dòng cảm xúc dạt dào lai láng chảy suốt đời thơ Tế Hanh, trong đó Quê hương là thành công khởi đầu rực rỡ.
    b). Thân bài: tiếp theo đến “thành thực của Tế Hanh”.  Phân tích cảm xúc của nhà thơ khi ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên, cuộc sống lao động của dân quê và nỗi nhớ quê hương da diết của tác giả.
    Phần thân bài người viết đã trình bày những nhận xét gì về tình yêu quê hương trong bài thơ Quê hương? Những suy nghĩ ấy được dẫn dắt khẳng định bằng cách nào, được liên kết với phần mở bài và kết bài ra sao?
    c). Kết bài: phần còn lại.  Khẳng định sức hấp dẫn của bài thơ và ý nghĩa bồi đắp tâm hồn người đọc.
    Phần mở bài nêu lên những nội dung gì?

    Nội dung của phần kết bài?
    I. Đề bài nghị luận về 1 đoạn thơ, bài thơ:
    Có 2 dạng: có mệnh đề, không có mệnh đề
    II. Cách làm bài nghị luận trong một đoạn thơ, bài thơ:
    Tiết 127- TLV: CÁCH LÀM BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT
    ĐOẠN THƠ, BÀI THƠ
    1. Các bước làm bài:
    2. Cách tổ chức triển khai luận điểm:
    Mở bài: giới thiệu đoạn thơ, bài thơ, nêu
    nhận xét đánh giá của mình.
    Thân bài: lần lượt trình bày những suy
    nghĩ, đánh giá về nội dung và nghệ thuật.
    Kết bài: khái quát giá trị, ý nghĩa.
    I. Đề bài nghị luận về 1 đoạn thơ, bài thơ:
    Có 2 dạng: có mệnh đề, không có mệnh đề
    II. Các bước làm bài nghị luận trong 1
    đoạn thơ, bài thơ:
    a). Tìm hiểu đề, tìm ý:
    b) Dàn ý:
    c. Viết bài:
    Đặt câu, liên kết câu; dựng đoạn, liên kết đoạn
    d. Đọc lại, sửa bài:
    Tìm hiểu đề, tìm ý và lập dàn ý chi tiết
    cho đề sau:
    Phân tích khổ thơ đầu bài thơ Sang
    thu của Hữu Thỉnh.
    III. Luyện tập:
    Tiết 127- TLV: CÁCH LÀM BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT
    ĐOẠN THƠ, BÀI THƠ
    Thể loại:
    Nội dung:
    Giới hạn:
    1. Các bước làm bài:
    2. Cách tổ chức triển khai luận điểm:
    Văn bản có tính thuyết phục, hấp dẫn không? Vì sao?
    Bài văn có tính thuyết phục, hấp dẫn vì:
    Người viết đã chỉ được cái hay, cái đẹp
    của bài thơ.
    Làm sáng tỏ được tình yêu quê hương
    tha thiết của tác giả.
    Suy nghĩ, đánh giá thể hiện sự rung
    động thật sự của người viết.
    Từ việc tìm hiểu VB trên, em rút ra bài học gì về cách làm bài nghị luận văn học này?
    A. Mở bài:
    1. Giới thiệu: đề tài mùa thu trong thi ca và "Sang thu" của Hữu Thỉnh.
    2. Nêu vấn đề:
    - Khổ 1: đất trời chuyển sang thu nhẹ nhàng mà rõ rệt qua sự cảm nhận tinh tế, hình ảnh giàu sức biểu cảm.
    - Chép khổ thơ.
    B. Thân bài: suy nghĩ, đánh giá về nội dung, nghệ thuật của khổ 1.
    1. Cảnh sang thu của đất trời:
    1a. Nội dung: tín hiệu thu sang nhẹ nhàng, mơ hồ.
    1b. Nghệ thuật:
    - Hình ảnh: "hương ổi", “gió, sương".
    - Từ ngữ gợi tả, biểu cảm: "phả, se, chùng chình".
    2. Cảm xúc của nhà thơ:
    2a. Nghệ thuật: từ ngữ gợi tả, biểu cảm "bỗng, hình như”.
    2b. Nội dung: tâm trạng ngỡ ngàng, bâng khuâng.
    C. Kết bài: tổng hợp lại giá trị, ý nghĩa của khổ 1.
    1- Nội dung: đất trời chuyển sang thu nhẹ nhàng mà rõ rệt.
    2. Nghệ thuật: cảm nhận tinh tế, hình ảnh giàu sức biểu cảm.
    Dàn ý
    Bài 1. Hãy khoanh tròn vào chữ cái câu trả lời đúng nhất.
    Đâu là điều cần thiết khi viết mở bài cho bài văn nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ?
    A. Giới thiệu bài thơ, đoạn thơ.
    B. Nêu khái quát giá trị bài thơ, đoạn thơ
    C. Kết luận về giá trị của bài thơ, đoạn thơ.
    D. Giới thiệu đoạn thơ, bài thơ, nêu khái quát giá trị bài thơ, đoạn thơ.
    Bài 2: Một bạn học sinh khi lập dàn ý phân tích bài thơ " Mùa xuân nho nhỏ" đã triển khai các luận điểm phần thân bài như sau:
    A. Cảm xúc của nhà thơ trước mùa xuân đất nước, dân tộc.
    B. Khát vọng hoà nhập, dâng hiến “ mùa xuân nho nhỏ” của nhà thơ.
    C. Cảm xúc của nhà thơ trước mùa xuân thiên nhiên, đất trời.
    Hãy sắp xếp lại các luận điểm trên theo trật tự hợp lí của bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ".
    Đâu là điều cần thiết khi viết mở bài cho bài văn nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ?
    A. Giới thiệu bài thơ, đoạn thơ.
    B. Nêu khái quát giá trị bài thơ, đoạn thơ
    C. Kết luận về giá trị của bài thơ, đoạn thơ.
    D. Giới thiệu đoạn thơ, bài thơ, nêu khái quát giá trị bài thơ, đoạn thơ.














    HƯỚNG DẪN HỌC BÀI
    Học thuộc phần ghi nhớ (sgk);
    Hoàn thành bài luyện tập (viết thành bài văn hoàn chỉnh) để chuẩn bị cho bài viết TLV số 7;
    3. Đọc bài văn phân tích bài thơ Viếng lăng Bác ở phần đọc thêm.
    4. Chuẩn bị bài trả bài tập làm văn số 6
     
    Gửi ý kiến

    QUỐC HOA

    HOA ĐẸP

    BÊN CỬA SỔ

    HOA TÍM

    Photobucket

    Photobucket

    Photobucket

    Photobucket

    TIN TỨC MỖI NGÀY