MẤY GỜ RỒI

x_3e97e286 photo x_3e97e286_zps6316d6f9.gif

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Loan_phu.swf Images_21.jpg Diendanhaiduongcom19072_21.jpg Ta_ao_loan.swf

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    TRUYỆN CƯỜI

    Xem truyện cười

    DANH NGÔN MỖI NGÀY

    LIÊN KẾT

    Clik chuột lấy code liên kết các thư viện ! Hoặc bói vui: sim đẹp, đặt tên cho bé, màu sắc xe, nốt ruồi, xem tuổi.v.v.v )
    Liên kết đến bạn bè

    BÔNG HỒNG

    TIỆN ÍCH ONLINE

    Bài 21. Phương pháp tả cảnh

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguồn:
    Người gửi: Huỳnh Thị Thu Thủy (trang riêng)
    Ngày gửi: 06h:36' 30-01-2015
    Dung lượng: 1.4 MB
    Số lượt tải: 1
    Số lượt thích: 0 người
    CHàO
    mừng
    các
    Thầy

    giáo
    đến
    dự
    tiết
    Học
    lớp 6A1.
    CHO M?NG CC TH?Y Cễ GIO V? D? GI? THAM L?P
    ngữ văn 6
    Giáo viên thực hiện: Huỳnh Thị Thu Thủy
    Trường THCS Hoài Châu
    KIỂM TRA BÀI CŨ
    Người tả phải biết quan sát, từ đó nhận xét, liên tưởng, tưởng tượng, ví von, so sánh,…để làm nổi bật những đặc điểm tiêu biểu của sự vật.
    Câu hỏi: Em hãy nêu các kỷ năng cơ bản của một bài văn tả cảnh?
    Tiết 88:TLV
    I/ Phương pháp viết văn tả cảnh
    1: Tìm hiểu :
    a:
    Tả cảnh dượng Hương Thư chèo thuyền vượt thác
    Ngoại hình:bắp thịt cuồn cuộn, hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa.
    Động tác: thả sào, rút sào rập ràng nhanh như cắt
    -Tả theo trình tự các đặc điểm của đối tượng
    Nhờ miêu tả ngoại hình, động tác của nhân vật dượng Hương Thư, ta hình dung cảm nhận được cảnh sắc là một khúc sông có nhiều thác dữ, hiểm trở
    *Tả cảnh lao động của con người.
    PHƯƠNG PHÁP TẢ CẢNH
    Đoạn văn đã miêu tả cảnh gì ?
    Tác giả đã chú trọng vào những đặc điểm nào của đối tượng miêu tả , và tả theo trình tự nào?
    Tác dụng của trình tự miêu tả trên ?
    Tiết 88:TLV
    I/ Phương pháp viết văn tả cảnh:
    1: Tìm hiểu :
    b:
    Tả cảnh dòng sông Năm Căn
    -Tả theo trình tự không gian (từ dưới sông lên bờ cũng là từ gần tới xa)
    Trình tự miêu tả hợp lý bởi người tả ngồi trên thuyền xuôi từ kênh ra rạch
    *Tả cảnh thiên nhiên
    PHƯƠNG PHÁP TẢ CẢNH
    Đối tượng miêu tả trong đoạn văn b là gì ?
    Tác giả đã tả dòng sông Năm Căn theo một trình tự nào ?
    Em nhận xét gì về trình tự miêu tả của tác giả ?
    Nếu như đoạn văn a tả cảnh hoạt động của con người thì đoạn văn b tả cảnh gì ?
    a.Tả cảnh dượng Hương Thư chèo thuyền vượt thác
    Tiết 88:TLV
    I/ Phương pháp viết văn tả cảnh:
    1: Tìm hiểu:
    b:Tả cảnh dòng sông Năm Căn
    a: Tả cảnh dương Hương Thư chèo thuyền vượt thác dữ.
    Tả cảnh gồm: Tả cảnh thiên nhiên và cảnh lao động sinh hoạt của con người.
    *Muốn tả cảnh cần:
    Xác định được đối tượng cần tả
    -Quan sát lựa chọn những hình ảnh tiêu biểu
    Trình bày những điều quan sát được theo một thứ tự.
    PHƯƠNG PHÁP TẢ CẢNH
    Như vậy, tả cảnh là tả những gì ?
    Muốn tả cảnh, em cần phải làm gì ?
    Tiết 88:
    I/ Phương pháp viết văn tả cảnh:
    1: Tìm hiểu :
    b:Tả cảnh dòng sông Năm Căn.
    a: Tả cảnh dương Hương Thư chèo thuyền vượt thác dữ.
    c:
    Bố cục ba phần:
    -Mở bài: Tả khái quát, tác dụng, cấu tạo, màu sắc của lũy tre
    -Thân bài:Tả cụ thể ba vòng tre: vòng ngoài, vòng giữa, vòng trong.
    -Kết bài: Tả măng tre dưới gốc, từ đó phát biểu cảm nghĩ và nhận xét về lũy tre.
    PHƯƠNG PHÁP TẢ CẢNH
    Tiết 88:
    I/ Phương pháp viết văn tả cảnh
    1: Tìm hiểu :
    b:Tả cảnh dòng sông Năm Căn
    a: Tả cảnh dương Hương Thư chèo thuyền vượt thác dữ.
    c:
    Trình tự miêu tả: từ khái quát đến cụ thể, từ ngoài vào trong (trình tự không gian).
    PHƯƠNG PHÁP TẢ CẢNH
    Tiết 88:
    I/ Phương pháp viết văn tả cảnh
    1: Tìm hiểu:
    b:Tả cảnh dòng sông Năm Căn
    a: Tả cảnh dương Hương Thư chèo thuyền vượt thác dữ.
    c: Tả lũy tre : Bố cục ba phần.
    * Bố cục của bài văn tả cảnh thường có ba phần:
    - Mở bài: giới thiệu cảnh được tả.
    - Thân bài: tập trung tả cảnh vật chi tiết theo một thứ tự:
    + Trình tự không gian: Từ bao quát đến cụ thể, từ xa đến gần, từ cao xuống thấp, từ trái sang phải ( hoặc ngược lại),.
    + Trình tự thời gian: Thời gian trong buổi, trong ngày, trong năm.
    + Hoặc tả theo trình tự của các đặc điểm.
    Kết bài: thường phát biểu cảm tưởng về cảnh vật đó.
    PHƯƠNG PHÁP TẢ CẢNH
    Tiết 88:
    I/ Phương pháp viết văn tả cảnh:
    1: Tìm hiểu:
    b:Tả cảnh dòng sông Năm Căn
    a: Tả cảnh dương Hương Thư chèo thuyền vượt thác dữ.
    c: Tả lũy tre : Bố cục ba phần.
    * Lưu ý :
    - Khi tả các hình ảnh của cảnh phải biết tưởng tượng, so sánh, dùng từ ngữ để miêu tả một cách chính xác sinh động, giàu hình ảnh.
    - Khi t? ph?i quan sỏt ch?n du?c nh?ng hỡnh ?nh tiờu bi?u d?c dỏo cho c?nh. Nhung cho dự ch?n du?c nh?ng c?nh tiờu bi?u, d?c dỏo m khụng bi?t s?p x?p, trỡnh by cỏc hỡnh ?nh theo m?t th? t? h?p lý thỡ cung khụng th? cú m?t bi van t? c?nh hay. M?t bi van t? c?nh hay khụng ph?i l m?t m? cỏc hỡnh ?nh l?n x?n.
    2. Ghi nhớ (SGK-T47)
    PHƯƠNG PHÁP TẢ CẢNH
    Tiết 88:
    I/ Phương pháp viết văn tả cảnh:
    1: Tìm hiểu:
    b:Tả cảnh dòng sông Năm Căn.
    a: Tả cảnh dương Hương Thư chèo thuyền vượt thác dữ.
    c:
    Bố cục ba phần:
    II/ Luyện tập phương pháp viết văn tả cảnh và bố cục bài tả cảnh.
    Thảo luận nhóm
    Bài tập 1: Tả quang cảnh lớp học trong giờ viết tập làm văn.
    Nhóm 1: Em sẽ quan sát và lựa chọn những hình ảnh cụ thể, tiêu biểu nào cho quang cảnh ấy?
    Nhóm 2: Em định miêu tả quang cảnh ấy theo thứ tự nào?
    Nhóm 3,4: Viết mở bài cho đề văn ?
    Nhóm 5,6: Viết kết bài cho đề văn?
    PHƯƠNG PHÁP TẢ CẢNH
    Tiết 88:
    I/ Phương pháp viết văn tả cảnh
    1: Tìm hiểu :
    b:Tả cảnh dòng sông Năm Căn.
    a: Tả cảnh dương Hương Thư chèo thuyền vượt thác dữ.
    c:
    Bố cục ba phần:
    II/ Luyện tập phương pháp viết viết văn tả cảnh và bố cục bài tả cảnh.
    Thảo luận nhóm
    Bài tập 1: Tả quang cảnh lớp học trong giờ viết tập làm văn.
    Nhóm 1:-Quan sát quang cảnh chung của lớp học: không khí lớp học, bảng đen, bàn ghế....
    -Quan sát thầy, cô giáo, các bạn trong lớp: tư thế, thái độ, công việc, chuẩn bị viết bài…
    -Cảnh viết bài,cảnh ngoài sân, tiếng trống….
    Nhóm 2: Miêu tả theo thứ tự: từ ngoài vào trong lớp, từ trên bảng xuống dưới lớp,từ cô giáo đến học sinh, từ không khí chung của lớp học đến bản thân người viết…
    Nhóm 3,4: Viết mở bài cho đề văn ?
    Nhóm 5,6: Viết kết bài cho đề văn?
    Mới sáng sớm , khí trời mát mẻ, xa xa nơi luỹ tre đầu làng thỉnh thoảng cất lên tiếng gáy gọi bạn của con chim cu. Thế là lớp 6A1 của em đã tập trung đông đủ, vì hôm nay có hai tiết tập làm văn. Ba tiếng trống vang lên chúng em nhanh chóng ổn định chỗ ngồi chờ cô giáo đến. Cô bước vào lớp tươi cười với chúng em và tiết tập làm văn cũng bắt đầu
    PHƯƠNG PHÁP TẢ CẢNH
    Thời gian của hai tiết tập làm văn đã thấm thoát trôi qua. Sau khi đã cẩn thận rà soát lại bài viết , em lên nộp cho cô. Về chỗ, em thở phào nhẹ nhõm với hi vọng bài viết của mình sẽ đạt điểm cao, bởi vì em đã nghe cô giáo giảng kỹ về phương pháp viết văn tả cảnh.
    Tiết 88:
    I/ Phương pháp viết văn tả cảnh:
    1: Tìm hiểu
    b:Tả cảnh dòng sông Năm Căn.
    a: Tả cảnh dương Hương Thư chèo thuyền vượt thác dữ.
    c:
    Bố cục ba phần:
    II/ Luyện tập phương pháp viết viết văn tả cảnh và bố cục bài tả cảnh.
    Bài tập 1: Tả quang cảnh lớp học trong giờ viết tập làm văn.
    PHƯƠNG PHÁP TẢ CẢNH
    Bài tập 3: Lập dàn ý cho bài “Biển đẹp”
    Tiết 88:
    I/ Phương pháp viết văn tả cảnh
    1: Tìm hiểu:
    b:Tả cảnh dòng sông Năm Căn.
    a: Tả cảnh dương Hương Thư chèo thuyền vượt thác dữ.
    c:
    Bố cục ba phần:
    II/ Luyện tập phương pháp viết viết văn tả cảnh và bố cục bài tả cảnh.
    Bài tập 1: Tả quang cảnh lớp học trong giờ viết tập làm văn.
    PHƯƠNG PHÁP TẢ CẢNH
    Bài tập 3: Lập dàn ý cho bài “Biển đẹp”
    1. Mở bài: Giới thiệu tiêu đề “Biển đẹp”
    2.Thân bài: Tả biển đẹp với những màu sắc khác nhau theo một trật tự thời gian và ở nhiều góc độ khác nhau
    -Buổi sáng: những cánh buồm nâu được nắng chiếu vào hồng rực như đàn bướm lượn
    -Buổi chiều: biển lặng đỏ, đục. Chiều lạnh: biển màu trắng bạc
    -Ngày mưa rào: mưa dăng, nắng xuyên xuống biển óng ánh đủ màu :xanh lá mạ,tím phớt,hồng, xanh biếc, có quãng thâm xì, nặng trịch…
    -Ngày nắng: Nắng sớm mờ: biển màu trắng đục. Nắng tàn mát dịu: biển xanh veo, đảo xa tím pha hồng. Xế trưa: nắng dát vàng một vùng biển..
    3. Kết bài: Đoạn cuối: Nêu nhận xét và suy nghĩ của tác giả về vẻ đẹp với những màu sắc kỳ diệu của biển.
    CỦNG CỐ
    CỦNG CỐ
    *Muốn tả cảnh cần:
    Xác định được đối tượng cần tả
    -Quan sát lựa chọn những hình ảnh tiêu biểu
    Trình bày những điều quan sát được theo một thứ tự.
    *Bố cục bài tả cảnh bao gồm ba phần
    Mở bài: Giới thiệu cảnh được
    Thân bài: Tập trung tả cảnh vật chi tiết theo một thứ
    + Trình tự không gian
    + Trình tự thời gian
    Hoặc theo trình tự đăc điểm
    Kết bài: thường phát biểu cảm tưởng về cảnh vật đó.
    Viết bài tập làm vAN tả cảnh ở nhà

    Dề bài: Một buổi sáng, em đến trường làm trực nhật. Hãy tả lại cảnh ngôi trường của em vao buổi sáng đó!
    I/ Yêu cầu chung:
    - Tả cảnh ngôi trường của em , vào buổi sáng.
    Viết bài van tả cảnh hoàn chỉnh, bố cục rõ ràng.
    Kết hợp các nang lực khi miêu tả
    Trinh tự tả: Phù hợp, lời van diễn đạt lưu loát, trinh bày sạch sẽ.
    II/ Yêu cầu cụ thể:
    1/ Mở bài (1,5đ ): -Giới thiệu được ngôi trường
    2/ Thân bài (7đ): Tả cảnh ngôi trường theo thứ tự
    Trên đường đi: không khí buổi sáng, cảnh vật thiên nhiên, con người
    Dến nơi: + Tả bao quát cảnh ngôi trường, các dãy lớp, không khí chung,
    + Tả cụ thể: cảnh ngoài sân ( hàng cây ghế đá, tiếng gió... ). Cảnh bên trong các lớp học
    Khi làm trực nhật xong: ánh n?ng, các bạn học sinh, một ngày học mới b?t đầu.
    3/ Kết bài (1,5đ): Cảnh đẹp trở thành kỷ niệm g?n bó với em.
    HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
    Học thuộc ghi nhớ, nắm được phương pháp tả cảnh. Có hai đối tượng cần miêu tả: tả cảnh thiên nhiên- tả người
    Cần phải xác định đối tượng miêu tả. Quan sát lựa chọn những hình ảnh tiêu biểu và trình bày theo một trình tự hợp lý.
    Làm bài tập trong sách vở bài tập
    - Soạn bài mới: Buổi học cuối cùng( soạn theo câu hỏi trong sách giáo khoa)
    trân trọng cảm ơn các thầy cô giáo
    Chúc các thầy cô giáo và các em mạnh khoẻ!
     
    Gửi ý kiến

    QUỐC HOA

    HOA ĐẸP

    BÊN CỬA SỔ

    HOA TÍM

    Photobucket

    Photobucket

    Photobucket

    Photobucket

    TIN TỨC MỖI NGÀY